EQuest và Hành trình 20 năm vươn tới sự hoàn thiện

Trích từ bài phát biểu của TS. Nguyễn Quốc Toàn – Đồng sáng lập, Tổng Giám đốc Tập đoàn Giáo dục EQuest tại buổi lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Tập đoàn (2003 – 2023)

KHỞI ĐẦU TỪ CÂU CHUYỆN CÁ NHÂN

Trước khi bắt đầu, cho tôi kể chút chuyện cá nhân. Vào thời điểm sắp tốt nghiệp tiến sĩ, tôi nhận ra rằng, hóa ra việc xin học bổng và lấy bằng tiến sĩ cũng không khó như người ta vẫn nghĩ. Vấn đề là biết cách thực hiện một cách có hệ thống và kiên trì thì sẽ thành công. Và thế là tôi bàn với các bạn mình thành lập một công ty giáo dục để đưa sinh viên Việt Nam đi Mỹ du học. 

Ước mơ của chúng tôi rất đơn giản: Làm thế nào để Việt Nam trở nên hùng cường? Chỉ có giáo dục mới làm thay đổi đất nước Việt Nam một cách tích cực. Và đi đâu để có giáo dục tốt nhất? Đó là đi Mỹ. 

Do vậy, chúng tôi kết luận: Nếu muốn đóng góp thay đổi Việt Nam, một cách hiệu quả và khả thi nhất là gửi càng nhiều tinh hoa nước Việt đi du học ở Mỹ càng tốt. 

Và thế là chúng tôi thành lập công ty. Ngày thành lập công ty với vốn đăng ký là 80 triệu đồng, tôi về khoe với bố vợ. Ông xoay xoay ngắm nghía tờ giấy đăng ký kinh doanh một lúc lâu và thẽ thọt hỏi: “Cậu thích số 80 là số đẹp đúng không? Nên mới để vốn là 80 triệu chứ gì?” 

Tôi thật thà bảo: “Nói thật với bố, đấy là toàn bộ số tiền bọn con có được”. Ông già vợ than thở: “Khổ thân, sao mày không bảo bố, tao cho thêm 20 triệu nữa cho đủ 100 triệu có phải là hay không? Tao lại tưởng chúng mày thích số 80”.

Đấy, chúng tôi lập công ty từ số vốn đó cùng ước mơ đó. Với 80 triệu đồng và ước mơ tham gia thay đổi vận mệnh của một quốc gia. Thật là hồn nhiên phải không các anh chị? Và đến bây giờ tôi vẫn ngây thơ như thế.

NHỮNG THÀNH TỰU ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC TRONG 20 NĂM QUA

Đến tham dự hôm nay có những cổ đông đầu tiên của EQuest, những người góp tiền và công sức đầu tiên cho công ty như cô Ngọc, chị Nga, chị Thoa, anh Tuấn Hiệp và anh Vịnh. 

Hành trình của chúng ta, bắt đầu vào năm 2003 từ ước mơ hồn nhiên và ngây thơ của một nhóm nghiên cứu sinh tại Mỹ cùng các thầy cô bạn bè của mình, đã đơm hoa kết trái trở thành EQuest, một trong những tập đoàn giáo dục tư nhân năng động nhất Việt Nam. 

Với hơn 150.000 học sinh, sinh viên đang học tại các trường phổ thông, sử dụng công nghệ giáo dục, sinh viên cao đẳng và đại học, chúng ta không chỉ xây dựng một tập đoàn giáo dục, mà thật sự chúng ta đã khởi phát một hành trình hướng tới sự xuất sắc trong giáo dục.

Từ khi thành lập với 3 nhân viên vào năm 2003, ngày hôm nay, khi đứng trước các bạn ở đây, EQuest đã chạm mốc con số 5.000 nhân viên vào cuối năm 2023. Chúng ta đã chia sẻ kiến thức cho hàng trăm ngàn sinh viên học sinh, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn nhân viên và đóng góp hàng trăm tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

EQuest là tổ chức giáo dục đầu tiên ở Việt Nam đạt kiểm định Cognia, tổ chức kiểm định lớn nhất thế giới, và cũng là tổ chức giáo dục tuân thủ các tiêu chuẩn ESG. EQuest cũng là tổ chức giáo dục được đầu tư bởi KKR, một trong những quỹ đầu tư lớn nhất thế giới.

Ý NGHĨA TÊN GỌI EQUEST VÀ CÔNG THỨC PHÁT TRIỂN

Tên gọi EQuest nghĩa là “Education Quest”: tượng trưng cho một cuộc trường chinh học tập không ngừng. 

Khẩu hiệu “The Quest for Excellence – Vươn tới sự hoàn thiện” phản ánh bộ gen của chúng ta về sự ám ảnh phải làm sao tốt nhất có thể và không khoan nhượng với sự tầm thường.

Và khi diễn đạt EQuest một cách vui bằng tiếng Việt, EQUEST có nghĩa là “Em QUyết, Em Sẽ Thắng” thể hiện sự kiên cường – một quyết tâm mãnh liệt vượt qua mọi khó khăn để thành công.

Trong suốt quá trình phát triển, chúng ta tập trung áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại nhất, tận dụng công nghệ để tiết giảm chi phí, mở rộng quy mô hiệu quả và chiêu mộ những quản lý và giáo viên xuất sắc nhất tham gia đội ngũ.

VỀ GIÁ TRỊ CỦA EQUEST

Và có một điều mà chúng ta vẫn luôn tự hào: Rất ít ai ra đi từ EQuest mà bảo chúng ta không tử tế. 

Có câu: “làm người tốt khó hơn làm người thông minh rất nhiều” (it is much harder to be kind than be clever) (thực ra đây là câu nói của gia đình nhà Jeff Bezos, một trong những người giàu nhất thế giới)

Chúng ta chọn con đường của sự tử tế trong hành trình phát triển của mình. EQuest luôn kiên định với nguyên tắc đạo đức: “tăng trưởng đi cùng với sự tử tế”. 

Chúng ta phát triển nhanh, quyết liệt nhưng hành xử nhân văn với nhau. Chúng ta luôn ưu tiên lợi ích của học sinh, giáo viên và nhân viên của chúng ta trong mọi hành động và suy nghĩ. 

Khi có xung đột, chúng ta luôn tìm cách đối thoại để giải quyết vấn đề trước khi theo đuổi con đường pháp lý. 

Trong những thời điểm khó khăn, chúng ta không ngần ngại phát triển chậm lại để hài hòa lợi ích của các bên liên quan. 

Đó là những nguyên tắc hành xử cốt lõi của EQuest.

LỜI CẢM ƠN

Khi nhìn một công ty phát triển lớn mạnh người ngoài thường tán tụng và tung hô ban lãnh đạo, đặc biệt một cá nhân là người sáng lập, ông/bà chủ tịch. 

Nhưng thực ra, sự thành công của một tổ chức hay một cá nhân chưa bao giờ đến từ một con người xuất sắc cả. Sự thành công đó đến từ sự kết hợp của tính nhạy bén trong kinh doanh, nỗ lực không ngừng, thử sai liên tục và có một phần rất rất lớn đến từ sự may mắn

Đối với chúng tôi, những người đồng sáng lập EQuest, thì sự may mắn lớn nhất là có nhiều cộng sự tốt, nhân viên tốt, đối tác tốt, bạn bè tốt và gia đình tốt. Vào ngày trọng đại này, lễ kỷ niệm 20 năm thành lập EQuest, trong tôi tràn ngập lòng biết ơn:

  • Biết ơn 5.000 nhân viên, những người có mặt và không có mặt ở đây: hành trình của chúng ta được hình thành từ sự cống hiến không mệt mỏi của cả tập thể đội ngũ EQuest. Trong đó có hàng nghìn giáo viên tận tâm, những người truyền cảm hứng và khai sáng cho học sinh mỗi ngày;
  • Biết ơn các đồng nghiệp chăm chỉ, không ngừng đưa EQuest hướng tới các tiêu chuẩn toàn cầu về kiểm định, quản lý, công nghệ, quản trị và tuân thủ;

Sự cam kết của tất cả các anh chị là then chốt cho việc xây dựng một EQuest mạnh mẽ và ổn định về dài hạn.

Cho tôi được chân thành tri ân những anh chị đại diện dưới đây cho tập thể EQuest:

Những cộng sự đã trung thành đứng bên công ty trong những thời điểm khó khăn nhất của EQuest; 

Xin cảm ơn những cộng sự sẵn sàng đứng tên cho công ty vay tiền trong thời khắc khó khăn; 

Xin cảm ơn những đồng nghiệp luôn tin tưởng và tận tụy gắn bó với EQuest trong suốt bao nhiêu năm; 

Xin cảm ơn đến những đồng nghiệp luôn nỗ lực thể hiện sự xuất sắc trong học thuật, và trong công việc. 

Chính các anh chị đã tạo nên những kỳ tích của hành trình “vươn tới sự hoàn thiện” này. 

Đối với những đồng nghiệp cũ của chúng ta, các anh chị đã, đang và mãi là một phần của hành trình EQuest. 

Chúng tôi không quên rằng các ấn phẩm của EQuest đã đẹp và chuyên nghiệp hơn rất nhiều khi có các bạn thuộc nhóm thiết kế và marketing thời đấy. Việc huy động vốn từ quỹ TAEL thành công cũng bắt đầu từ ấn tượng về một trường Cao đẳng Việt Mỹ, dưới thời ban lãnh đạo khi ấy, tuy nhỏ nhưng gọn gàng và sạch sẽ đến nỗi có thể “ăn trên sàn nhà” (như lời của giám đốc quỹ TAEL khi đến thăm Cao đẳng Việt Mỹ tại Tp. HCM) 

Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến các cổ đông của chúng ta vì niềm tin mãnh liệt và sự kiên nhẫn vô bờ bến đối với EQuest; các đồng sáng lập và các cổ đông cá nhân, những người trong 20 năm qua đã thể hiện sự tin tưởng vào tầm nhìn của chúng tôi. 

Thậm chí trong nhiều năm qua, quý vị đã không nhận chia cổ tức mà dành cho phát triển. Sự hy sinh của các quý vị là nền tảng cho sự phát triển của chúng ta. 

Xin cảm ơn các bạn bè đối tác đã luôn tin tưởng và ủng hộ EQuest, các công ty tư vấn tài chính, luật, các anh chị trong giới báo chí, truyền thông. Mỗi lúc EQuest cần, các anh chị luôn giúp đỡ rất chân thành, cho những lời khuyên lớn và cung cấp dịch vụ tư vấn với chi phí rất hợp lý! 

Các chị các anh sẵn sàng hỗ trợ giới thiệu về EQuest khi cần; nhiệt tình bỏ công bảo vệ giúp EQuest trong vài ngày khi có khủng hoảng. Các chị các anh luôn cho chúng tôi những lời khuyên hợp lý về ứng xử với các cơ quan nhà nước, đối tác và truyền thông. Những ân tình ấy, EQuest sẽ không bao giờ quên.

Một lời cảm ơn đặc biệt gửi đến các nhà đầu tư tổ chức, TAEL và KKR. Nếu không có sự hậu thuẫn mạnh mẽ của các quỹ lớn, hành trình phát triển đến tầm vóc như hôm nay của EQuest sẽ là điều không tưởng. Xin cảm ơn TAEL và KKR, vì đã trở thành những đối tác cùng đồng hành trên hành trình chung của chúng ta.

Tôi xin cảm ơn Hội đồng Quản trị, ở đây có mặt các anh chị đại diện như anh Quốc Khánh và chị Đàm Thủy. Trong những thời điểm thuận lợi lẫn khó khăn, các anh chị luôn ủng hộ nhiệt tình, không ngại khó, ngại khổ khi tham gia vào các việc lớn việc nhỏ, từ tuyển sinh tới gặp gỡ nhà nước, giải quyết xung đột, tham gia cố vấn và là người thầy của chúng tôi. Những chỉ dẫn sáng suốt của các anh chị là nguồn năng lượng tiếp thêm sức mạnh cho ban điều hành và làm chúng tôi vững tâm hơn rất nhiều.

Xin gửi một lời cảm ơn đặc biệt đến gia đình tôi, những bệ đỡ vững chắc nhất của cuộc đời tôi. Khi tôi chọn con đường khởi nghiệp thay vì sự nghiệp học thuật hay tham gia tổ chức quốc tế, mặc dù đã dành nhiều năm đầu tư và nuôi tôi ăn học, gia đình tôi đã đón nhận quyết định của tôi với sự ủng hộ và tin tưởng (tôi luôn mong rằng khoản đầu tư của gia đình tôi vào tôi đến giờ không bị lỗ).

Cho tôi xin 1 phút cảm ơn riêng bố tôi: Thưa Bố, với sự từng trải của mình, Bố đã cảnh báo con về những thách thức phía trước khi làm kinh doanh và Bố cũng quyết định dấn thân trở thành đại diện pháp lý đầu tiên và là “Tổng Giám đốc thầm lặng” của EQuest khi Bố đã về hưu. Bố đã cho con một tấm lưới an toàn khi con còn rất trẻ với kiến thức kinh doanh hạn chế. Bố đã giúp con với kinh nghiệm như một người cố vấn cùng tấm lòng bao dung rất lớn đối với những quyết định nhiều khi rất là ngớ ngẩn và trẻ con của con. Con xin cảm ơn Bố rất nhiều.

TẦM NHÌN CỦA EQUEST TRONG 20 NĂM TIẾP THEO

Vậy 10-20 năm nữa của EQuest sẽ như thế nào? 

Chúng ta muốn trở thành một tổ chức giáo dục hàng đầu Việt Nam được song hành cùng nhà nước để có tác động tích cực đến hàng triệu học sinh ở Việt Nam. 

Chúng ta phải xây dựng một thể chế và tổ chức trường tồn (built to last – lời của Jim Collins) và không phụ thuộc vào một cá nhân nào.

Chúng ta sẽ trở thành một tổ chức được quản trị theo những thông lệ tốt nhất và thích hợp nhất của thế giới được vận hành bởi những nhân sự xuất sắc, ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo thành thạo. 

Và chúng ta sẽ tạo ra giá trị lớn và vượt trội cho nhân viên và cổ đông.

Để làm được những điều ấy, chúng ta phải bám chắc vào những giá trị cốt lõi của mình: cam kết học tập suốt đời, không ngừng theo đuổi sự xuất sắc, văn hóa hành động, và tận tụy cống hiến để tạo ra tác động tích cực có quy mô lớn đến xã hội. 

Những giá trị này là sức mạnh của EQuest và là chiếc la bàn dẫn chúng ta đến thành công và gắn kết chúng ta trong những thời điểm khó khăn.

Và trong hành trình hướng đến sự phát triển và đóng góp cho xã hội, chúng ta sẽ luôn phát triển với cách hành xử tử tế (growth with decency), khiêm nhường (humility) và lòng biết ơn (gratitude). 

Bước vào năm mới 2024, tôi xin chúc tất cả các anh chị  cùng những người thân yêu sức khỏe, hạnh phúc và thịnh vượng. 

Chúc mừng 20 năm thành lập EQuest. 

Xin cảm ơn.

Nguyễn Quốc Toàn

Bình luận về bài viết này